การสร้างแบบจำลองและการสาธิตการทำงานของมอเตอร์สตาร์ท

   วิธีการทำแบบจำลองมอเตอร์สตาร์ทแบบง่ายๆ 

         
                  อุปกรณ์
               1. ชุดมอเตอร์ขนาดเล็ก
               2. บอร์ดแบตเตอรี่ ขนาดถ่าน 2A
               3. แบตเตอรี่ หรือถ่านขนาด 2A
               4. ฟิวเจอร์บอร์ด
               5. ปืนกาว

    การทำงานของมอเตอร์สตาร์ท(แบบจำลอง)



       มอเตอร์สตาร์ทแบบทดรอบจะมีการทำงานเหมือนกับมอเตอร์สตาร์ทแบบธรรมดาโดยมีขั้นตอนการทำงาน  3 ขั้นตอนคือ
      1. สวิตส์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง St เฟืองขับเริ่มเลื่อนเข้าขบเฟืองล้อช่วยแรง
เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง St กระแสไฟฟ้าจะไหลจากสวิตช์จุดระเบิดเข้าขั้ว 50 ไปยังขดลวดชุดดึงไปยังขั้ว C เข้าขดลวดฟิลด์คอยล์ ผ่านแปรงถ่านบวกเข้าขดลวดอาร์มาเจอร์ ผ่านแปรงถ่าน ลบลงกราวด์ครบวงจร ทุ่นอาร์มาเจอร์เริ่มหมุนช้า (เนื่องจากกระแสไฟฟ้ามีจำนวนน้อย) ขณะเดียวกัน กระแสไฟฟ้าที่ไปยังขดลวดชุดดึงก็จะไปยังขดลวดชุดยึดกราวด์ที่ตัวโครงโซลีนอยด์

     เมื่อขดลวดชุดดึงมีกระแสไฟฟ้าไหลครบวงจรก็จะเกิดสนามแม่เหล็กและอำนาจแม่เหล็กขึ้นซึ่งดึงพลังเยอร์ให้เคลื่อนที่มาทางซ้ายดันชุดเฟืองขับเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรง โดยชุดเฟืองขับจะเคลื่อนเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรงในลักษณะหมุนเข้าด้วยร่องสไปลน์ที่ปลายแกนอาร์มาเจอร์ ทำให้ชุดเฟืองขับเลื่อนเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรงได้ด้วยความนุ่มนวลดังรูปที่ 1
รูปที่ 1 โซลีนอยด์ทำงานเฟืองขับเริ่มเลื่อนขบเฟืองล้อช่วยแรง
      2. สวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง St เฟืองขับขบกับเฟืองล้อช่วยแรงและหมุนเต็มที่ เมื่อพลังเยอร์ถูกดึงมาทางซ้ายจนสุดก็จะทำให้เฟืองขบถูกดันเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรงเต็มที่สะพานไฟที่พลังเยอร์ก็จะต่อขั้ว 30 เข้ากับขั้ว C กระแสไฟฟ้าจำนวนมากจากสายเมนแบตเตอรี่ก็จะไหลเข้ามอเตอร์สตาร์ท ทำให้มอเตอร์สตาร์ทหมุนด้วยแรงบิดที่สูงขึ้นส่งกำลังผ่านเฟืองทดไปยังเฟืองคลัตช์ ซึ่งเฟืองคลัตช์ก็จะส่งกำลังผ่านชุดกลไกคลัตช์ไปยังเฟืองขับในอัตราทดรอบประมาณ 1/4 รอบ เครื่องยนต์ สตาร์ทติดได้ง่ายขึ้นโดยที่ตัวมอเตอร์สตาร์ทไม่กินกระแสไฟฟ้ามาก ขณะเดียวกันที่ขดลวดชุดดึงก็จะถูกลัดวงจร แต่ขดลวดชุดยึดยังมีกระแสไฟฟ้าไหลอยู่จึงยึดพลังเยอร์ไว้ได้ทำให้เฟืองขับที่ขับเฟืองล้อช่วยแรงอยู่ไม่ถูกดีดตัวกลับดังรูปที่ 2
รูปที่ 2 เฟืองขับขบกับเฟืองล้อช่วยแรงและหมุนเต็มที่
      3. สวิตส์จุดระเบิดตัดจากตำแหน่ง St
เมื่อสวิตช์จุดระเบิดตัดจากตำแหน่ง St จะไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลไปยังขั้ว 50 ของโซลีนอยด์ แต่สะพานไฟที่ปลายพลังเยอร์ยังไม่แยกจากขั้ว 30 และขั้ว C ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลจากขั้ว C ไปยังขดลวดชุดดึงและขดลวดชุดยึดลงกราวด์ ซึ่งในช่วงนี้กระแสไฟฟ้าที่ไหลเข้าขดลวดชุดดึงและขดลวดชุดยึดไหลสวนทางกัน ทำให้เกิดการหักล้างกันของอำนาจแม่เหล็ก ขดลวดชุดดึงและขดลวดชุดยึดจึงหมดอำนาจ แม่เหล็ก พลังเยอร์ก็ถูกดันกลับด้วยแรงสปริงและทำให้ชุดเฟืองขับกลับเข้าที่เดิม เป็นการตัดการทำงานของมอเตอร์สตาร์ทดังรูปที่ 3
รูปที่ 3 เฟืองขับเลื่อนกลับเข้าที่เมื่อโซลีนอยด์ตัดการทำงาน

อ้างอิง : http://www.auto2drive.com/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A/





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบของมอเตอร์สตาร์ท

การถอดประกอบมอเตอร์สตาร์ท

หลักการเบื้องต้นของมอเตอร์สตาร์ท