การสร้างแบบจำลองและการสาธิตการทำงานของมอเตอร์สตาร์ท
วิธีการทำแบบจำลองมอเตอร์สตาร์ทแบบง่ายๆ
อุปกรณ์
1. ชุดมอเตอร์ขนาดเล็ก
2. บอร์ดแบตเตอรี่ ขนาดถ่าน 2A
3. แบตเตอรี่ หรือถ่านขนาด 2A
4. ฟิวเจอร์บอร์ด
5. ปืนกาว
การทำงานของมอเตอร์สตาร์ท(แบบจำลอง)
มอเตอร์สตาร์ทแบบทดรอบจะมีการทำงานเหมือนกับมอเตอร์สตาร์ทแบบธรรมดาโดยมีขั้นตอนการทำงาน 3 ขั้นตอนคือ
1.
สวิตส์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง St เฟืองขับเริ่มเลื่อนเข้าขบเฟืองล้อช่วยแรง
เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง
St กระแสไฟฟ้าจะไหลจากสวิตช์จุดระเบิดเข้าขั้ว
50 ไปยังขดลวดชุดดึงไปยังขั้ว C เข้าขดลวดฟิลด์คอยล์
ผ่านแปรงถ่านบวกเข้าขดลวดอาร์มาเจอร์ ผ่านแปรงถ่าน ลบลงกราวด์ครบวงจร
ทุ่นอาร์มาเจอร์เริ่มหมุนช้า (เนื่องจากกระแสไฟฟ้ามีจำนวนน้อย) ขณะเดียวกัน
กระแสไฟฟ้าที่ไปยังขดลวดชุดดึงก็จะไปยังขดลวดชุดยึดกราวด์ที่ตัวโครงโซลีนอยด์
เมื่อขดลวดชุดดึงมีกระแสไฟฟ้าไหลครบวงจรก็จะเกิดสนามแม่เหล็กและอำนาจแม่เหล็กขึ้นซึ่งดึงพลังเยอร์ให้เคลื่อนที่มาทางซ้ายดันชุดเฟืองขับเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรง
โดยชุดเฟืองขับจะเคลื่อนเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรงในลักษณะหมุนเข้าด้วยร่องสไปลน์ที่ปลายแกนอาร์มาเจอร์
ทำให้ชุดเฟืองขับเลื่อนเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรงได้ด้วยความนุ่มนวลดังรูปที่ 1
รูปที่ 1
โซลีนอยด์ทำงานเฟืองขับเริ่มเลื่อนขบเฟืองล้อช่วยแรง
2.
สวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง St เฟืองขับขบกับเฟืองล้อช่วยแรงและหมุนเต็มที่
เมื่อพลังเยอร์ถูกดึงมาทางซ้ายจนสุดก็จะทำให้เฟืองขบถูกดันเข้าขบกับเฟืองล้อช่วยแรงเต็มที่สะพานไฟที่พลังเยอร์ก็จะต่อขั้ว
30 เข้ากับขั้ว C กระแสไฟฟ้าจำนวนมากจากสายเมนแบตเตอรี่ก็จะไหลเข้ามอเตอร์สตาร์ท
ทำให้มอเตอร์สตาร์ทหมุนด้วยแรงบิดที่สูงขึ้นส่งกำลังผ่านเฟืองทดไปยังเฟืองคลัตช์
ซึ่งเฟืองคลัตช์ก็จะส่งกำลังผ่านชุดกลไกคลัตช์ไปยังเฟืองขับในอัตราทดรอบประมาณ 1/4
รอบ เครื่องยนต์ สตาร์ทติดได้ง่ายขึ้นโดยที่ตัวมอเตอร์สตาร์ทไม่กินกระแสไฟฟ้ามาก
ขณะเดียวกันที่ขดลวดชุดดึงก็จะถูกลัดวงจร
แต่ขดลวดชุดยึดยังมีกระแสไฟฟ้าไหลอยู่จึงยึดพลังเยอร์ไว้ได้ทำให้เฟืองขับที่ขับเฟืองล้อช่วยแรงอยู่ไม่ถูกดีดตัวกลับดังรูปที่
2
รูปที่ 2 เฟืองขับขบกับเฟืองล้อช่วยแรงและหมุนเต็มที่
3.
สวิตส์จุดระเบิดตัดจากตำแหน่ง St
เมื่อสวิตช์จุดระเบิดตัดจากตำแหน่ง
St จะไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลไปยังขั้ว
50 ของโซลีนอยด์ แต่สะพานไฟที่ปลายพลังเยอร์ยังไม่แยกจากขั้ว 30 และขั้ว C ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลจากขั้ว C ไปยังขดลวดชุดดึงและขดลวดชุดยึดลงกราวด์
ซึ่งในช่วงนี้กระแสไฟฟ้าที่ไหลเข้าขดลวดชุดดึงและขดลวดชุดยึดไหลสวนทางกัน
ทำให้เกิดการหักล้างกันของอำนาจแม่เหล็ก ขดลวดชุดดึงและขดลวดชุดยึดจึงหมดอำนาจ
แม่เหล็ก พลังเยอร์ก็ถูกดันกลับด้วยแรงสปริงและทำให้ชุดเฟืองขับกลับเข้าที่เดิม
เป็นการตัดการทำงานของมอเตอร์สตาร์ทดังรูปที่ 3
รูปที่ 3
เฟืองขับเลื่อนกลับเข้าที่เมื่อโซลีนอยด์ตัดการทำงาน
อ้างอิง : http://www.auto2drive.com/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น