“มอเตอร์สตาร์ท” กับ “ไดชาร์จ” ต่างกันอย่างไร

 “มอเตอร์สตาร์ท” กับ “ไดชาร์จ”  มีหน้าที่ต่างกันอย่างไร



ไดชาร์จ หรือ อัลเทอร์เนเตอร์ เปรียบเสมือนเครื่องผลิตไฟฟ้า เพื่อปั่นกระแสไฟออกมาและนำไฟไปจ่ายให้กับ อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ในรถยนต์ เช่น ระบบแอร์, เเตร, ไฟหน้า, วิทยุ และส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมด และในพลังงานบางส่วนก็จะถูกเก็บไว้ในเเบตเตอรี่รถยนต์ให้เต็ม เพื่อพร้อมจ่ายไฟได้เสมอ โดยไดชาร์จจะทำงานขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเท่านั้น

สัญญาณไดชาร์จเสื่อม : รอบเดินเบา, ความสว่างของไฟหน้าลดลง, ระดับความเย็นแอร์ลดน้อยลง ถ้าหากไดชาร์จเสีย จะทำให้ไม่มีไฟฟ้าออกมาใช้ในรถ รถจะไม่มีไฟใช้ ทำให้เครื่องหยุดเดิน(ดับ) และไม่สามารถขับต่อได้

มอเตอร์สตาร์ท หรือ ไดสตาร์ท เป็นมอเตอร์ต้นกำลังเพื่อฉุดให้เครื่องยนต์ติดตอนเวลาสตาร์ทรถยนต์
สัญญาณไดสตาร์ทเสื่อม : หากไดสตาร์ทเสีย ถึงในแบตเตอรี่จะมีไฟอยู่เต็มแค่ไหน ก็จะสตาร์ทไม่ติด เพราะว่ามอเตอร์ไม่หมุน

อ้างอิง : http://www.e-toyotaclub.net/site/Car-Variety-%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96/Car-Variety-Detail/ID/5201





                             

ความคิดเห็น

  1. ไดสตาร์ทเสื่อม หากยังไม่เสียมากอาจลองหาเครื่องมืออะไรก็ได้เคาะไปที่ไดสตาร์ทแล้วลองสตาร์ทรถดูใหม่ก็ได้

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่วนประกอบของมอเตอร์สตาร์ท

การถอดประกอบมอเตอร์สตาร์ท

หลักการเบื้องต้นของมอเตอร์สตาร์ท